Skip to content

Menu
  • Home
  • History
  • Org-chart
  • Vision-Mission
  • Administrator
  • LOG-IN
Menu

A development of a prototype queue application for Out Patient

Posted on December 3, 2024December 4, 2024 by kob

สุดถนอม กมลเลิศ, รัศมี ภะวะพินิจ ,ภาสกร เงางาม, บุษบา บุญกระโทก, เตือนใจ พิทยาวัฒนชัย,
โฉมพิไล นันทรักษา 

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

บทคัดย่อ

             การรอคิวในโรงพยาบาลเป็นปัญหาที่มีผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพของการให้บริการและความพึงพอใจของผู้ป่วย การใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการคิวจึงมีความสำคัญ ช่วยบริหารเวลารออย่างเหมาะสมและเพิ่มความคล่องตัวในการให้บริการ การวิจัยเชิงพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาต้นแบบแอปพลิเคชันคิวสำหรับห้องตรวจผู้ป่วยนอก และศึกษาความพึงพอใจของผู้ให้และผู้รับบริการต่อการใช้งานต้นแบบแอปพลิเคชันคิวที่พัฒนาขึ้น ดำเนินการระหว่างเดือนมกราคม-ตุลาคม พ.ศ. 2567 แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1) ระยะก่อนพัฒนา 2) ระยะพัฒนา และ 3) ระยะประเมินผล กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ห้องตรวจเวชศาสตร์ฟื้นฟู จำนวน 10 ราย โดยเลือกแบบเจาะจง และผู้รับบริการจำนวน 392 ราย จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้ระบบคิวแบบเดิมของผู้ให้และผู้รับบริการ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบบันทึกผลการประชุม และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้ต้นแบบแอปพลิเคชันคิวของผู้ให้และผู้รับบริการ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสมของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้ระบบคิวแบบเดิมของผู้ให้และผู้รับบริการ มีค่าสัมประสิทธ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.83 และ 0.87 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้ต้นแบบแอปพลิเคชันคิว เท่ากับ 0.88 และ 0.80 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า ต้นแบบแอปพลิเคชันคิวออนไลน์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการคิว ลดเวลารอคอย และเพิ่มระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ โดยผู้ให้บริการแสดงความพึงพอใจในระดับสูง (x̅ = 4.48, S.D. = 0.60) และผู้รับบริการก็แสดงความพึงพอใจในระดับสูงเช่นเดียวกัน (x̅ = 4.46, S.D. = 0.70)

ข้อเสนอแนะ ควรพัฒนาเพิ่มระบบจองคิวออนไลน์เพื่อให้ผู้รับบริการจองคิวได้ด้วยตนเองและตามเวลาที่ต้องการคำสำคัญ: คิวดิจิทัล, ห้องตรวจผู้ป่วยนอก, การบริหารจัดการคิว, ความพึงพอใจ, เวลารอคอย

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • งานการพยาบาลกุมารเวชกรรม
  • งานการพยาบาลเฉพาะทาง
  • งานการพยาบาลผู้ป่วยวิกฤต1
  • งานการพยาบาลผู้ป่วยวิกฤต2
  • งานการพยาบาลผู้ป่วยวิกฤต3
  • งานการพยาบาลผู้ป่วยพิเศษ1
  • งานการพยาบาลผู้ป่วยพิเศษ2
  • งานการพยาบาลผู้ป่วยพิเศษ3
  • งานการพยาบาลผู้ป่วยพิเศษ4
  • งานการพยาบาลศัลยกรรม
  • งานการพยาบาลออร์โธปิดิกส์
  • งานการพยาบาลเวชปฏิบัติครอบครัว
  • งานการพยาบาลผู้ป่วยนอก
  • งานการพยาบาลจักษุ -โสตฯ
  • งานการพยาบาลบำบัดพิเศษ
  • งานการพยาบาลห้องผ่าตัด1
  • งานการพยาบาลห้องผ่าตัด2
  • งานการพยาบาลสูติ-นรีเวช
  • งานการพยาบาลอายุรกรรม1
  • งานการพยาบาลอายุรกรรม2
  • งานการพยาบาลผู้ป่วยอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน
© 2025 | Powered by Minimalist Blog WordPress Theme