Sudthanom Kamollerd M.Sc., Rassamee Phawapinich M.N.S., Nutcharee Homnan M.N.S.,Sanpicha Sornpirom M.N.S., Pasakorn Ngoangam M.N.S., Bhussaba Bungrathok B.N.S.,Sumalee Suwunnasin B.N.S.***
บทคัดย่อ
ระบบอีเลิร์นนิ่งเป็นเครื่องมือที่หลายองค์กรนำมาใช้ในการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาความรู้ของบุคลากร เนื่องจากเข้าสู่เนื้อหาได้สะดวก รวดเร็ว สามารถพัฒนาความรู้และทักษะได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาบุคลากรในรูปแบบการฝึกอบรม ใช้งบประมาณค่อนข้างสูง และมีข้อจำกัดด้านบุคลกรที่ปฏิบัติงานเป็นผลัด เช้า บ่าย ดึก ไม่สามารถจัดอบรมพร้อมกันได้อย่างทั่วถึง การวิจัยนี้เป็นวิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่ง เรื่อง การพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับเลือด เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของพยาบาลก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพและความพึงพอใจของพยาบาลที่มีต่อระบบอีเลิร์นนิ่ง
ที่พัฒนาขึ้น ดำเนินการเป็น 2 วงรอบ ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน ใช้กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน5 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลร่วม จำนวน 1 คน ขั้นปฏิบัติ ใช้กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 15 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลร่วม จำนวน 3 คน ขั้นการสังเกต และขั้นการสะท้อนผล ใช้กลุ่มตัวอย่าง พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในงานการพยาบาลผู้ป่วยระยะวิกฤต 3 โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จำนวน 43 คน เลือกแบบเจาะจง ระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม พ.ศ. 2566 เครื่องมือที่ใช้วิจัยประกอบด้วย บทเรียนเรื่อง การพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับเลือด แบบบันทึกผลการประชุม แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อประสิทธิภาพของระบบและความพึงพอใจของพยาบาล ต่อการใช้งานระบบที่พัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยผ่านการตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสมของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อประสิทธิภาพของระบบ และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้งานระบบอีเลิร์นนิ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.96 และ 0.97 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่าง ด้วยการทดสอบทีแบบไม่อิสระ (paired t-test) เนื่องจากเป็นการวัดซ้ำของ 1 กลุ่มตัวอย่าง และการแจกแจงข้อมูลปกติ
ผลการวิจัย พบว่าผลลัพธ์การพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่ง เรื่อง การพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับเลือด
ได้ระบบอีเลิร์นนิ่ง เรื่องการพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับเลือด เป็นระบบออนไลน์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของพยาบาลก่อนและหลังเรียนด้วยระบบอีเลิร์นนิ่ง เรื่อง การพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับเลือด มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความคิดเห็นของพยาบาลต่อประสิทธิภาพของระบบอีเลิร์นนิ่ง เรื่อง การพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับเลือด ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=4.22, SD=0.670) และความพึงพอใจต่อการใช้ระบบ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=4.28, SD=0.654)
ข้อเสนอแนะ
- ควรนำผลการวิจัยไปใช้ด้านการบริหารในการวางแผนพัฒนาสมรรถนะรายบุคคลและติดตามการปฏิบัติจริงในหอผู้ป่วย
- ควรมีการศึกษาประสิทธิผลของระบบอีเลิร์นนิ่งเปรียบเทียบกันการเรียนรู้ระบบอื่น เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ในระบบที่แตกต่างกัน
คำสำคัญ: การพยาบาล ความพึงพอใจ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อีเลิร์นนิง