วิทยากร ดรยุวดี เกตสัมพันธ์, อ.เรวดี ศิรินคร
วันที่16 กรกฎาคม 2558 เวลา13.00 – 14.30 น.
Note-taker นางกรรณิกา ชาธรรม นางสาวเกสร เหล่าอรรคะ
ถอดบทเรียน อุบล จ๋วงพานิช
เนื้อหา
การนำ advance HA มาช่วยพัฒนาคุณภาพการพยาบาล เป็นการบูรณาการ แต่ละอย่างเข้าด้วยกัน และเกิดจากทีม ผู้นำทีมการพยาบาลต้องรู้มาตรฐานทุกตัว และต้องรู้วัฒนธรรมของคนในองค์กร และต้องทำงานเป็นทีม โดยดึงผู้นำทีมให้เห็นความสำคัญ
Clinical success factor คือ ผู้นำทีมเป็นแบบอย่าง วัฒนธรรมองค์กร และบรรทัดฐาน ทุก 3 ปี ควรทบทวนวัฒนธรรมองค์กร เพื่อจะได้รู้ว่าบุคลากรมีวัฒนธรรมอย่างไร ทบทวนจาก incidence ที่เกิด หา gap เพื่อนำ evidenceมาใช้และมีการพัฒนาวิธีปฏิบัติให้ชัดเจน มีผู้รับผิดชอบ ผู้บริหาร ต้อง ตัดสินใจยกระดับการรับรอง กำหนดเกณฑ์
การขอเพื่อรับการประเมิน Advance HA หัวหน้าพยาบาลจะต้องมีศักยภาพเพียงพอความคาดหวังเพื่อ : องค์กรแห่งการเรียนรู้ (learning organization) น่าไว้วางใจ (high reliability organization) ผลงานสูง (high performance organization) ลักษณะสำคัญ ผู้รับบริการ องค์กร คนทำงาน ( Compliance review)
การดูแลพยาบาลที่ผ่านใบประกอบวิชาชีพ มีการพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง มีการจัดอัตรากำลังอย่างไร ให้เหมาะสม โดยเฉพาะการป้องกันความผิดพลาดในการให้ยาจะบริหารจัดการอย่างไร การบริหารคุณภาพ nursing process อย่าติดที่เครื่องมือ ต้องดู outcome ว่าเป็นอย่างไร Scoring HA ต้องเริ่มที่ score 4
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องที่บันทึก
การพัฒนางานพยาบาลเพื่อให้ไปสู่ Advance HA ได้จากการทบทวนงานพยาบาล ใช้เครื่องมือทางคุณภาพมาเป็นแนวทางในการสืบหา GAP อย่ายึดติดกับเครื่องมือ ผู้นำต้องรู้มาตรฐานทุกตัว เน้นการบูรณาการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คนภายในองค์กรเห็นความสำคัญ มีการทบทวนเป็นประจำ ทั้งสาเหตุ พัฒนาตนเองให้มีความรู้ให้ทันสมัย สร้างคนในองค์กร ก่อให้เกิดองค์กรที่น่าไว้วางใจ